Buổi sinh hoạt kỹ năng mềm dành cho học sinh trường THPT Hoàng Long

Ngày 5/10 ban giám hiệu trường THPT Hoàng Long (Hà Nội – Tokyo) kết hợp với trung tâm thanh thiếu niên Vinskills đã tổ chức 1 buổi sinh hoạt cuối tuần với chủ đề ” Chương trình đào tạo Kỹ năng mềm dành cho học sinh”, thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các bạn học sinh.

Taị buổi sinh hoạt này, các em được nghe, tiếp thu và trao đổi với các chuyên gia nghiên cứu tâm lý thanh thiếu niên về tất cả các kỹ năng mềm của bản thân, cụ thể:

1. Kỹ năng bảo vệ và tự phục vụ bản thân

Đây là kỹ năng quan trọng đầu tiên, cũng là kỹ năng căn bản nhất. Các em cần có những nhận thức cơ bản về chính bản thân mình, về các kỹ năng tự vệ khi ở một mình, khi bị lạc, phòng tránh bị bắt cóc và bị lạm dụng… hay biết vệ sinh, chăm sóc bản thân và ứng xử đúng khi đi dự tiệc.

2. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Độ tuổi của các em là độ tuổi luôn muốn tự khẳng định bản thân, cảm xúc trong giai đoạn này cũng rất dễ thay đổi. Với kỹ năng này, các bạn học sinh sẽ hiểu hơn về những cảm xúc của bản thân mình để kiểm soát bản thân khỏi những cơn giận dữ, bốc đồng, thiếu suy nghĩ. Ngoài ra, các em cũng sẽ biết cách quan tâm đến cảm xúc của những người khác và biết cảm thông, chia sẻ.

3. Kỹ năng làm việc đội nhóm

Trong buổi sinh hoạt, các chuyên ra cũng chỉ ra sự khác biệt trong làm việc nhóm của người Việt Nam và Nhật Bản. Người Nhật nói người Việt Nam như những viên kim cương còn họ là những cục đất sét, vì đất sét khi năm lại lại trở thành 1 khối thống nhất quện vào nhau còn kim cương thì không. Điều này nói lên sự yếu kém trong kỹ năng làm việc nhóm của người Việt Nam. Nhóm làm việc là nhóm tạo ra được một tinh thần hợp tác, biết phối hợp và phát huy các ưu điểm của các thành viên trong nhóm để cùng nhau đạt đến một kết quả tốt nhất cho mục đích mà nhóm đặt ra.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Các bạn học sinh trung học có cần học cách quản lý thời gian không? Câu trả lời là rất cần! Đây là cách tốt nhất để các em hình thành thói quen tốt về việc luôn đúng giờ, sắp xếp thời gian biểu hợp lý và quản lý những kế hoạch nho nhỏ của mình.

5. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Kỹ năng giao tiếp giúp các em tự tin hơn, có ý thức tốt về giá trị bản thân và biết cách ứng xử, duy trì các mối quan hệ tốt đẹp hơn với bạn bè và những người xung quanh.

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các bước giải quyết vấn đề gồm phân tích vấn đề, lựa chọn các hướng giải quyết, lên kế hoạch thực hiện và theo dõi, đo lường kết quả. Có thể hiểu nôm na như mỗi vấn đề là một bài tập toán và việc của bạn là đi tìm lời giải thuyết phục nhất.

7. Kỹ năng tự nhận thức

Thực hành tốt kỹ năng này, các em sẽ tự trả lời được các câu hỏi: “Mình là ai? Mình có thể làm được điều gì? Đâu là thế mạnh và điểm yếu của mình? Mình mong muốn điều gì từ cuộc sống?”.

Kết thúc buổi sinh hoạt, các em học sinh đã phần nào rút ra cho mình những kinh nghiệm, bài học về kỹ năng sống từ đó áp dụng trong thực tế cuộc sống và trong nhà trường. Theo đó, nhà trường và ban giám hiệu trường THPT Hoàng Long (Hà Nội- Tokyo) luôn quan tâm, sát sao và coi trọng các kỹ năng mềm của học sinh, quyết tâm đào tạo một cách toàn diện không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy kỹ năng sống cho các em, để từ đó các em ra trường có một hành trang chuẩn mực về lối sống và cách ứng xử.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here