Học tập trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức nhằm bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học giúp học sinh được thực hành và sáng tạo trên cơ sở những kiến thức lý thuyết đã học trên lớp.

     Khô khan và khó hiểu là những từ mà học sinh hay dành cho môn Vật Lí. Sự thật có phải như vậỵ? Hãy cùng các bạn học sinh trường THPT Hoàng Long tham gia tiết học trải nghiệm sáng tạo Vật lí  nhé!

     Tuần qua, học sinh khối 11 đã có trải nghiệm thú vị với môn Vật lý về thế năng và điện năng. Thế năng trọng trường là gì? Tại sao nước có thể chảy từ thấp lên cao? Điện được tạo ra như thế nào? Đến với buổi trải nghiệm môn Vật lý, các bạn học sinh Hoàng Long đã trả lời được những câu hỏi như thế.

Th.S Nguyễn Văn Hòa – Giảng viên khoa Lý Đại học SPHN
trực tiếp hướng dẫn TNST môn Vật lý

     Các bạn học sinh được trải nghiệm với các thí nghiệm vô cùng hấp dẫn, thú vị, được vận dụng kiến thức, hiểu biết trong chương trình học và trong đời sống để giải thích một số hiện tượng trong thực tế.

Thí nghiệm “Động cơ vĩnh cửu 1 lúc”
Thí nghiệm “Máy bắn đá”
Thí nghiệm “Mô hình máy chuyển đổi năng lượng”

     Ngoài những video mô tả thí nghiệm được thầy cô giáo cung cấp, để hiểu bài sâu hơn, học sinh còn được chia thành các nhóm, mỗi nhóm được tự mình tham gia làm thí nghiệm để chỉ ra hiện tượng liên quan tới chuyên đề mình vừa học.

     Có một số bạn đã từng được xem video về những hiện tượng trên internet, nhưng không giải thích được. Sau khi học xong bài học về thế năng hoặc điện năng, nhờ những gợi ý của cô giáo, các bạn học sinh đã tự tin lý giải được bản chất hiện tượng. Không những vậy, cảm xúc tự tay làm ra sản phẩm thí nghiệm khiến các bạn tỏ ra rất thích thú. Các sản phẩm các em làm ra sẽ được chấm điểm thực hành và được mang về lớp để trưng bày. Cùng nhìn lại xem thành quả của các bạn học sinh Hoàng Long với thí nghiệm “Mô hình máy chuyển đổi năng lượng” nhé!

     Qua các tiết học trải nghiệm sáng tạo, hầu hết học sinh  đều tỏ ra thích thú hứng khởi. Rất nhiều em thể hiện rõ năng lực của mình qua các hoạt động thực hành. Thông qua các hoạt động thực hành, học sinh sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả.Bên cạnh đó, các em còn được bày tỏ quan điểm ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây cũng là phương pháp học theo định hướng STEM để  HS phát triển kỹ năng, khơi dậy niềm  đam mê khám phá thế giới  xung quanh

    Trải  nghiệm sáng tạo đã giúp cho học sinh có nhiều cơ hội vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân. Điều đó thể hiện định hướng đúng và kịp thời trong chiến lược giáo dục của trường THPT Hoàng Long để phù hợp với đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ giáo dục.

 

 Nguồn: Ban Biên tập truyền thông Trường THPT Hoàng Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.