HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG

Chương trình giáo dục Kĩ năng sống tại THPT Hoàng Long được thiết kế thành một môn học riêng xuyên bao trùm toàn bộ hoạt động giáo dục của Nhà trường.

Giáo dục kĩ năng sống hình thành những kĩ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Đó là những kỹ năng chúng ta phải biết để có được sự điều chỉnh, ứng xử phù hợp với những thay đổi diễn ra hằng ngày, hàng giờ. Qua học tập và rèn luyện các kỹ năng sống, các em sẽ cảm nhận, thấu hiểu và trân trọng những giá trị căn bản của cuộc sống.

Cụ thể là học sinh sẽ được học qua những chủ đề thiết thực:

Khả năng làm chủ bản thân của mỗi người.

Khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội.

Khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.

Buổi học kỹ năng sống diễn ra thường xuyên hàng tuần

 

Sản phẩm học tập từ giáo dục kĩ năng sống bao gồm: kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng với việc nhấn mạnh cụ thể vào kĩ năng liên quan đến việc tư duy có phân tích, phê phán để giải quyết vấn đề, kĩ năng làm chủ bản thân và giao tiếp xã hội.

Học sinh được dạy kỹ năng làm chủ bản thân

Các kĩ năng sống dành cho học sinh: Chương trình giáo dục kỹ năng sống của Trường THPT Hoàng Long là chương trình tích hợp, dựa trên những tình huống thực tế phát sinh trong cuộc sống, tiếp thu nội dung giáo dục kỹ năng sống của các chương trình nước ngoài, có tham khảo và lồng ghép một số nội dung của môn Đạo đức và Giáo dục Công dân trong chương trình giáo dục Việt Nam.

 Kĩ năng ứng xử trong quan hệ với người thân, bạn bè, thầy cô và cộng đồng: Hình thành kĩ năng quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của người thân trong gia đình và bạn bè, thầy cô; hình thành kĩ năng chia sẻ trong cuộc sống; hình thành tình cảm yêu mến ông bà, cha mẹ, thầy cô; hình thành kĩ năng giao tiếp trong gia đình và ở nhà trường; kĩ năng xóa bỏ định kiến về “sự khác biệt”; hình thành kĩ năng tiết kiệm thời gian: đúng giờ, đúng hẹn, có kế hoạch, có tổ chức; hình thành kĩ năng đi đúng phần đường quy định khi tham gia giao thông; hình thành kĩ năng thực hiện đúng luật chơi khi vui chơi…

Học sinh thực hành kỹ năng chào hỏi theo văn hóa Nhật Bản
Kỹ năng tôn trọng luật chơi

Kĩ năng ứng xử với bản thân: Hình thành kĩ năng thể hiện sự tự tin vào khả năng của mình, tin vào những điều tốt đẹp; kĩ năng thể hiện vị trí của mình trong gia đình, trong lớp học; quan tâm đến cảm xúc của mình và kiểm soát cảm xúc của mình; rèn luyện thói quen tập thể dục, ăn uống hợp lí, quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cách đưa ra các lựa chọn đúng đắn; hình thành kĩ năng tự phục vụ, tự chịu trách nhiệm (tự ăn, tự mặc quần áo, tự vệ sinh thân thể, tự sắp đồ dùng học tập, sắp xếp góc học tập, tự giác học bài); hình thành kĩ năng xử lí những chấn thương nhỏ như khi bị đứt tay, ngã xướt da, khi đau bụng, nhức đầu, buồn nôn, khi bị bỏng;…

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

Kết quả giáo dục Kĩ năng sống

Giáo dục kĩ năng sống đòi hỏi phương pháp kiểm tra, đánh giá khoa học, toàn diện, linh hoạt, có sự tham gia của học sinh, phụ huynh, nhà trường và giáo viên trường THPT Hoàng Long

Thành quả quá trình trải nghiệm kỹ năng sống tích hợp môn học của học sinh trường THPT Hoàng Long
Học sinh được kiểm chứng kết trải nghiệm

 

Mỗi tiết học luôn luôn có sự kiểm tra đánh giá

Kĩ năng sống được giáo dục thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường. Kĩ năng sống không chỉ là là một môn học riêng biệt, được đưa thêm vào chương trình học tập hay bổ sung vào hoạt động ngoại khóa.

Giáo dục kỹ năng sống tích hợp trong các môn học

 

Kỹ năng sống tích hợp với môn học

 

Sản phẩm học tập từ giáo dục kĩ năng sống bao gồm kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng với việc nhấn mạnh cụ thể vào các kĩ năng liên quan đến việc tư duy có phân tích, phê phán để giải quyết vấn đề, kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng giao tiếp xã hội, do vậy việc kiểm tra đánh giá kĩ năng sống được thể hiện ở các mặt kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng.

Kĩ năng sống được hình thành là cả một quá trình từ nhận thức, tới hình thành thái độ và thay đổi hành vi. Việc kiểm tra đánh giá có thể trực tiếp học sinh, có thể thông qua phương pháp dạy của giáo viên, bởi chúng ta đã biết, phương pháp nào, sản phẩm ấy. Nhà trường coi học sinh là trung tâm của quá trình học, học sinh được hướng dẫn tự học, tự khẳng định, được tích cực tham gia học tập hết sức mình nhằm chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng sống trong xã hội hiện đại, trong một môi trường an toàn và cởi mở, chứ không đơn giản chỉ nhằm mục đích thi cử, lên lớp, bằng cấp.

Kỹ năng sống của mỗi người được hình thành qua quá trình rèn luyện, phấn đấu. Cùng với những kiến thức có được từ các lớp học, rất cần cha mẹ, phụ huynh đồng hành cùng con để hỗ trợ phát triển kỹ năng sống cho con phù hợp với lứa tuổi và thực tế cuộc sống.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.