Từ lâu, Nhật Bản vốn được coi là một quốc gia có nền giáo dục chuẩn mực khi trẻ em được phát triển đầy đủ cả về nhân cách và kiến thức. Những câu chuyện về cuộc sống của người dân Nhật Bản, từ những thói quen nhỏ nhất cho đến tư tưởng của họ luôn khiến cả thế giới phải  ngưỡng mộ.

      Chính vì vậy, trường THPT Hoàng Long đã tiên phong và áp dụng phương pháp giáo dục đạo đức, đào tạo kỹ năng sống, tư duy cho học sinh theo phương pháp Nhật Bản và đạt được hiệu quả cao. Không phải là các nội quy cứng nhắc yêu cầu học sinh thực hiện. Môn giáo dục đạo đức được đưa vào giảng dạy trong các tiết sinh hoạt được biên soan theo từng chủ đề giúp học sinh có thêm những hiểu biết về văn hóa Nhật Bản từ đó thay đổi tư duy, rút ra những giá trị đạo đức và bài học sâu sắc cho bản thân mình, áp dụng vào trong thực tế hàng ngày.

Giờ học Giáo dục đạo đức của học sinh khối 10

      Tại trường THPT Hoàng Long, học sinh được học tập nội quy, tạo thói quen sinh hoạt đúng quy tắc, tự giải quyết vấn đề, sống trung thực ngay thẳng, không nói dối, nói tục, không làm điều xấu;  học sinh  biết chào hỏi, giúp đỡ và sống đoàn kết với bạn bè, mọi người. Chào hỏi phải chào hỏi bằng cả tấm lòng và nhìn vào mắt người đối diện để thể hiện sự tôn trọng, lịch sự với đối phương.  

     Bên cạnh đó, trong những giờ ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được dạy về tầm quan trọng và ý nghĩa  của sự sống để biết trân trọng chính mình, biết yêu thương động vật và bảo vệ thiên nhiên.

     Ở trường THPT Hoàng Long, học sinh ở còn phải tự mình bảo quản, giữ gìn và dọn dẹp lớp học. Trong khi làm, các em được chia thành các nhóm nhỏ và luân phiên trực nhật trong năm. Đây là cách để giúp các em rèn luyện khả năng làm việc nhóm. Những công việc này tưởng chừng như bẩn, đổ mồ hôi vất vả nhưng sẽ giúp các em biết tôn trọng công việc của người khác và thành quả lao động của bản thân. Ngoài ra, khi đến trường các em phải bỏ giầy ngay ngắn lên kệ và đi dép được nhà trường phát theo đúng quy định. Không những thế, để nâng cao tính tự giác và bảo vệ môi trường sống, nhà trường còn yêu cầu các em phân loại rác theo cách mà người Nhật làm hàng ngày. Hoạt động này khiến các em rất thích thú và cảm thấy có ý nghĩa vì đã góp phần bảo vệ môi trường sống.

     Để giáo dục đạo đức đạt được hiệu quả cao cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Nắm được đặc điểm này, trường THPT Hoàng Long đã linh hoạt trong phương pháp và nội dung giảng dạy của giáo viên sao cho phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh và giáo dục gắn liền với đời sống qua các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn, ý thức của mỗi học sinh, giúp các em hoàn thiện bản thân mình hơn và sẵn sàng tâm thế trở thành công dân toàn cầu trong thời đại 4.0.

 

Nguồn: Tổ Đạo đức_ Kỹ năng sống trường THPT Hoàng Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.